Vn
Doc.com xin gửi tới bạn hiểu tài liệu Giải lịch sử lớp 6 bài xích 19 quốc gia Chăm-pa từ cố gắng kỉ II đến cầm kỉ X bên dưới đây. Các phần giải mã bài 19 chương 5 tất cả đáp án cụ thể cho từng phần, từng câu hỏi giúp những em học viên ôn tập, củng rứa kiến thức, rèn luyện giải lịch sử vẻ vang 6 sách kết nối tri thức.

Bạn đang xem: Lịch sử lớp 6 bài 19


Bài 19 quốc gia Chăm-pa từ vắt kỉ II đến vắt kỉ X

II. Phần Nội dung bài học kinh nghiệm trang 88, 89, 90 lịch sử vẻ vang 6 KNTTIII. Luyện tập và vận dụng lịch sử lớp 6 trang 90 KNTT

I. Phần khởi đầu trang 86 lịch sử vẻ vang 6 KNTT

Dưới đấy là đài thờ Trà Kiệu, một kiệt tác điêu khắc Chăm-pa (thế kỉ IX). Hình hình ảnh này gợi mang đến em xem xét gì về chuyên môn kĩ thuật cũng như đời sống văn hóa truyền thống của người dân Chăm-pa xưa?

Gợi ý trả lời

* mô tả sơ lược về Đài cúng Trà Kiệu:

- Đài cúng Trà Kiệu được làm bằng cấu tạo từ chất đá sa thạch, gồm kích thước: cao 128cm, lâu năm 190cm, rộng 190 cm, gồm niên đại rứa kỷ VII-VIII.

- Kết cấu đài thờ tất cả 3 phần:

+ Phần thứ nhất là bệ hình vuông vắn có chạm khắc chi tiết trên 4 mặt, sống giữa tất cả ô lõm để đặt phần bệ đỡ chiếc Lin-ga phía trên.

+ Phần thứ hai là nhị thớt tròn đặt ông xã lên nhau. Thớt dưới 2 lần bán kính 138 cm, cao 38cm, có chạm nổi cánh sen ở mặt trên. Thớt trên cùng cỡ, gồm vòi nhô ra 41 cm, mặt dưới chạm cánh sen.

+ Phần thứ bố là mẫu lin-ga đặt chiếu qua hai thớt tròn của phần sản phẩm hai.

- Tinh hoa thẩm mỹ và nghệ thuật của đài thờ Trà Kiệu tập trung phần bệ vuông phía dưới, với bốn cạnh có chạm khắc khôn xiết tinh xảo:


+ Một cạnh của bệ chạm khắc 11 nhân vật dáng vẻ gần tương tự nhau, trong bốn thế múa.

+ bố cạnh sót lại chạm khắc các nhân vật với các hình dáng, tư thế khác nhau, cảnh làm việc tôn thờ của những vị thần…

=> Theo những nhà nghiên cứu, 4 cảnh chạm khắc quanh đài cúng mô rộp theo đều trích đoạn trong sử thi Ra-ma-y-a-na của Ấn Độ.

* nhấn xét:

- Đài thờ Trà Kiệu là hiện vật tiêu biểu vượt trội cho sự tồn tại của một khu kinh thành và thờ từ bỏ của Chămpa có tên gọi là Sin-ha-pu-ra (Trà Kiệu, Duy Xuyên, Quảng Nam hiện nay)

- Đài cúng Trà Kiệu mang đến thấy:

+ nghệ thuật điêu tương khắc của người dân Chă-pa đã đoạt đến chuyên môn điêu luyện, hết sức tinh xảo; diễn đạt một phong thái nghệ thuật Chăm-pa vô cùng đặc sắc.

+ Là một trong những thành tựu vượt trội phản ánh sự giao lưu, ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ (thể hiện nay qua: ngẫu tượng Linga – Yoni; sử thi Ra-ma-y-a-na…).

II. Phần Nội dung bài học trang 88, 89, 90 lịch sử 6 KNTT

Câu hỏi trang 88 lịch sử hào hùng lớp 6

1. Quốc gia Chăm-pa được hình thành chỗ nào và từ lúc nào?

Gợi ý trả lời

Thời kì Bắc thuộc, nhà Hán đã cấu hình thiết lập ách cai trị so với vùng khu đất ở phía Nam dãy Hoành tô nước ta, đặt tên thường gọi là quận Nhật Nam. Năm 192, sau sự lãnh đạo của quần thể Liên, người dân Tượng Lâm (huyện xa tốt nhất của quận Nhật Nam) đã nổi lên lật đồ dùng ách ách thống trị ngoại bang, lập ra nước Lâm Ấp (tên gọi thuở đầu của vương quốc Chăm-pa), quanh vùng thuộc các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định của việt nam hiện nay.


2. Hãy trình làng khái quát các giai đoạn cách tân và phát triển của quốc gia từ gắng kỉ I đến vậy kỉ X.

Gợi ý trả lời

- quy trình ra đời:

+ thời kì Bắc thuộc, nhà Hán vẫn thiết lập thống trị đối với vùng đất phía Nam hàng Hoành tô của nước ta, đặt tên là quận Nhật Nam.

+ Năm 192, sau sự lãnh đạo của khu vực Liên, bạn dân Tượng Lâm (huyện xa tốt nhất của quận Nhật Nam) đã nổi dậy lật đổ sách giai cấp ngoại bang, lập ra bên nước Lâm Ấp.

- quá trình cải cách và phát triển từ cố kỉ II đến cầm cố kỉ X:

+ vương quốc Champa trải qua nhiều giai đọan vạc triển

+ từng giai đoạn gắn liền với một vùng khu đất khác nhau:

Trước cố gắng kỉ VIII: vương quốc hùng táo tợn ven sinh sống Thu Bồn, kinh đô là Sin-ha-pu-ra (Quảng Nam)

Thế kỉ VIII: tởm đô đưa về phía nam, tên là Vi-ra-pu-ra (Ninh Thuận)

Thế kỉ IX: đưa kinh đô về Đồng Dương, mang tên là In-đra-pu-ra (Quảng Nam)

Câu hỏi trang 89 lịch sử hào hùng lớp 6

1. Nêu những vận động kinh tế chủ yếu của cư dân Chăm-pa?

Gợi ý trả lời

Những hoạt động kinh tế chính của người dân Chăm-pa:

+ nông nghiệp & trồng trọt trồng lúa nước, mỗi năm 2 vụ, sử dụng công cụ bằng sắt, dùng trâu trườn kéo cày, biết làm cho ruộng bậc thang, sáng chế xe guồng nước.

+ Sản xuất những mặt hàng thủ công bằng tay (đồ gốm, trang sức, phương tiện sản xuất)

+ khai thác các nguồn lợi thoải mái và tự nhiên trên rừng, khai quật lâm thổ sản (trầm hương, ngà voi, sừng tê,...)

+ hình như họ còn trồng cây ăn uống quả (cau, dừa, mít)

+ fan Chăm-pa cũng mua sắm với nhân dân những quận ở Giao Châu, china và Ấn Độ.

2. Hãy vẽ sơ đồ mô tả những thành bên trong xã hội Chăm-pa cùng nhận xét.

Gợi ý trả lời


Nhận xét:

Tầng lớp trên cùng là quý tộc, chiếm số lượng ít hơn các so cùng với dân tự do, dân tự do thoải mái là tầng lớp phần đông nhất, làm nhiều nghề không giống nhau. Quân lính là lứa tuổi chiếm con số nhỏ, công ty yếu giao hàng trong mái ấm gia đình quý tộc

Câu hỏi trang 90 lịch sử dân tộc lớp 6

1. Kể tên một số trong những thành tựu văn hóa truyền thống tiêu biểu của fan Chăm vào 10 cố kỉ đầu Công nguyên

Gợi ý trả lời

a) Chữ viết

Sáng tạo thành chữ viết riêng biệt cho dân tộc mình là thắng lợi văn hoá khá nổi bật của tín đồ Chăm. Sau một thời gian mượn chữ Phạn nhằm ghi chép, từ nỗ lực kỉ máy IV, fan Chăm sẽ cải biên chữ viết của tín đồ Ấn Độ để chế tạo thành hệ thống chữ chăm cổ.

b) Tín ngưỡng cùng tôn giáo

Người siêng xưa theo không ít tín ngưỡng bái thần phương diện Trời, thần Núi, thần Nước, thần Lúa,..) cùng du nhập một vài tôn giáo lớn từ phía bên ngoài (Phật giáo cùng Ấn Độ giáo,...)

Sự đa dạng mẫu mã về tín ngưỡng và tôn giáo góp phần tạo ra gần như thành tựu đặc sắc về bản vẽ xây dựng và điêu khắc Chăm-pa. Nhiều di sản tiêu biểu còn lâu dài đến thời buổi này như Thánh địa Mỹ Sơn, Phật viện Đồng Dương (Quảng Nam) và các đền tháp siêng khác ngơi nghỉ ven biển miền trung nước ta.

c) Lễ hội:

Nhiều tiệc tùng được tổ chức triển khai trong năm đã dẫn chứng cho sự nhiều mẫu mã về đời sống văn hoá lòng tin của bạn Chăm xưa. Các liên hoan thường mang ý nghĩa nguyện mong cho cuộc sống đời thường tốt đẹp, hoa màu bội thu, buôn bản hội yên bình cùng hưng thịnh... Tiêu biểu vượt trội nhất là tiệc tùng Ka-tê.

2. Phụ thuộc vào hình 6, em tất cả nhận xét gì về những công trình kiến trúc tiêu biểu vượt trội của tín đồ Chăm xưa?

Gợi ý trả lời

Nhận xét gì về những công trình xây dựng kiến trúc tiêu biểu của tín đồ Chăm xưa:

+ bản vẽ xây dựng Chăm tất cả từ cố kỷ trang bị I sau công nguyên, là việc phát triển nghệ thuật sớm nhất có thể ở khu vực Đông phái mạnh Á, chịu ảnh hưởng tư tưởng lý thuyết Ấn Độ. Ví dụ: Thánh địa Mỹ Sơn; các tháp siêng ở Bình Định; Phật viện Đồng Dương...


+ nghệ thuật và thẩm mỹ Chăm vướng lại dấu ấn mạnh khỏe trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng, bên trên văn bia, bản vẽ xây dựng và điêu khắc.

+ đều tháp chăm đậm vẻ uy nghiêm, thần túng thiếu đã hàm chứa không ít giá trị nghệ thuật.

+ Tháp Chăm gồm một tầm dáng kiến trúc độc đáo, xây dựng bởi gạch khu đất nung, phản ánh chuyên môn một dân tộc bản địa có nền văn hóa truyền thống cao.

+ các công trình kiến trúc thường được tô điểm bới những bức phù điêu hoặc tượng được chạm trổ tỉ mỉ; sinh sống động.

+ minh chứng sự kiên cường lao động nghệ thuật và bàn tay tài hoa của người dân Chăm-pa.

+ Mang những giá trị lịch sử dân tộc và nghệ thuật.

III. Luyện tập và vận dụng lịch sử hào hùng lớp 6 trang 90 KNTT

Luyện tập 1 lịch sử hào hùng 6 trang 90

Lập bảng bắt tắt đa số nét chính về hoạt động kinh tế, tổ chức triển khai xã hội và chiến thắng văn hoá của Chăm-pa.

Xem thêm: Cách Dùng Zoom Không Giới Hạn Thời Gian, 40 Phút Mới Nhất

Gợi ý trả lời

Hoạt hễ kinh tế, tổ chức triển khai xã hội và thành tựu văn hoá của Chăm-pa

Lĩnh vực

Nội dung chính

Kinh tế

- Sản xuất nông nghiệp & trồng trọt trồng lúa nước là chuyển động kinh tế công ty yếu.

- những nghề gốm, đóng góp thuyền, khai quật lâm sản, đánh bắt cá cá… khôn xiết phát triển.

- quốc gia Chăm-pa thay đổi cầu nối trao đổi, sắm sửa thường xuyên với thương nhân những nước Trung Quốc, Ấn Độ, Ả-rập.

Tổ chức

xã hội

- Đứng đầu bên nước là Vua có quyền lực tói cao (vua thường được đồng bộ với một vị thần). Bên dưới vua là 2 quan đại thần: một văn cùng một võ. Dưới đại thần là những quan lại đứng đầu các cấp: châu, huyện, làng.

- làng hội Chăm-pa bao gồm các tầng lớp: tăng lữ, quý tộc, dân thoải mái và một bộ phận nhỏ tuổi là nô lệ.

Thành tựu

văn hóa

- sáng tạo ra chữ viết riêng rẽ (gọi là chữ siêng cổ).

- Tín ngưỡng, tôn giáo:

+ cúng tín ngưỡng đa thần.

+ Du nhập các tôn giáo từ bên phía ngoài (Phật giáo, Hin-đu giáo...).

- con kiến trúc, điêu khắc: xây dựng các đền, tháp bái thần, Phật như: Thánh địa Mỹ Sơn; Phật viện Đồng Dương (Quảng Nam)...

- Lễ hội: nhiều lễ hội được tổ chức triển khai trong năm; các tiệc tùng thường mang chân thành và ý nghĩa cầu nguyện cho cuộc sống tốt đẹp, vụ mùa bội thu, thôn hội chủ quyền và hưng thịnh...

Vận dụng 2 lịch sử hào hùng 6 trang 90

Liên hệ với kiến thức và kỹ năng đã học tập ở những bài bác trước, em hãy so sánh những điểm tương đương và khác biệt trong vận động kinh tế của dân cư Chăm-pa và cư dân Văn Lang - Âu Lạc.

Gợi ý trả lời

- So sánh vận động kinh tế của dân cư Chăm-pa và dân cư Văn Lang – Âu Lạc

Cư dân Văn Lang – Âu Lạc

Cư dân Chăm-pa

Giống nhau

- Nền kinh tế chủ yếu ớt là nông nghiệp trồng lúa nước, sử dụng sức kéo của trâu bò.

- quanh đó ra, dân cư còn chăn nuôi, làm cho các món đồ thủ công, tiến công cá.

Khác nhau

- Nghề luyện kim được chuyên môn hóa. Kỹ năng đúc đồng, rèn sắt vạc triển.

- những nghề thủ công: dệt, làm cho gốm... đạt đến trình độ cao.

- cải tiến và phát triển nghề khai thác lâm – thổ sản.

- vận động giao thương trên biển phát triển. Chăm-pa biến trung trọng tâm buon buôn bán quốc tế, kết nối với Trung Hoa, Ấn Độ và các nước A-rập.


Vận dụng 3 lịch sử vẻ vang 6 trang 90

Hãy sưu tầm tứ liệu cùng viết một đoạn reviews về một di tích lịch sử văn hoá siêng ở nước ta. Theo em, cần phải làm cái gi để bảo tồn và phạt huy quý giá của di tích?

Gợi ý trả lời

Di tích văn hoá Chăm: Phật viện Đồng Dương

Phật viện Đồng Dương là giữa những tu viện Phật giáo của quốc gia Chămpa, nằm trong vào hàng tu viện lớn số 1 ở khu vực Đông phái mạnh Á thời bấy giờ. Phật viện Đồng Dương được vua Indravarman II (Vương quốc Chămpa) xây dựng vào thời điểm năm 875. Do tín nhiệm vào Phật giáo, bên vua đã đến dựng lên một Phật viện (Vihara) với đền thờ Laksmindra Lokesvara Svabhayada. Khá nổi bật nhất là tượng phật Phật bởi đồng cao hơn 1m. đánh giá chung bức tượng phật này được coi là nghệ thuật tuyệt vời nhất và đẹp mắt vào loại hàng đầu của khoanh vùng Đông nam Á. Khu đền rồng thờ chủ yếu nằm vào một khu vực hình chữ nhật dài 326m, rộng lớn 155m, xung quanh tất cả tường gạch bao bọc, từ khu đền thiết yếu có một con đường dài khoảng chừng 760m chạy về phía đông mang đến một thung lũng hình chữ nhật. Ko kể phần chánh năng lượng điện được phạt hiện hệ thống nền gạch ốp của một quần thể tăng xá, giảng con đường nối nhau bên trên một chu vi rộng lớn, phần đa viên ngói lợp những khu xây dựng cũng rất được phát hiện tại rải rác, minh chứng đây là mô hình Phật viện khép bí mật rất lý tưởng mang lại công cuộc giảng dạy tăng tài. Mặc dù đã trở thành phế tích do tác động nhiều bởi chiến tranh, Phật viện Đồng Dương vẫn còn đấy ẩn đựng nhiều giá trị văn hóa truyền thống lịch sử.

* Để bảo đảm và phân phát huy giá bán trị của các di tích lịch sử vẻ vang cần:

+ giữ gìn sạch sẽ các di sản văn hóa, địa phương.

+ đi tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, di sản văn hóa.

+ không vứt rác bừa bãi.

+ tố giác kẻ gian ăn uống cắp các cổ vật di vật

+ tham gia các lễ hội truyền thống.

+ nhắc nhở, tuyên truyền với về tầm đặc trưng và chân thành và ý nghĩa của di sản văn hoá.

Trên đấy là Giải bài tập lịch sử hào hùng 6 bài bác 19 kết nối tri thức vương quốc Chăm-pa từ núm kỉ II đến cố gắng kỉ X trang 86. Vn
Doc.com liên tục update Lời giải, đáp án các dạng bài xích tập công tác sách bắt đầu chương trình GDPT cho chúng ta cùng tham khảo.

Hướng dẫn học bài 19: cách ngoặt lịch sử dân tộc đầu cầm cố kỉ X trang 96 sgk lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa ở trong cuốn sách "Chân trời sáng sủa tạo" được biên soạn theo chương trình thay đổi của bộ giáo dục. Hi vọng, với phương pháp hướng dẫn rõ ràng và giải chi tiết học sinh vẫn nắm bài bác học tốt hơn.


A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài

I. Cuộc đấu tranh giành quyền từ bỏ chủ của mình Khúc, bọn họ Dương

1. Họ Khúc thiết kế nền từ chủ

Việc nhà Đường thừa nhận chức huyết độ sứ cho Khúc quá Dụ biểu đạt điều gì?
Hãy cho thấy những câu hỏi làm của Khúc thừa Dụ cùng Khúc Hạo để sản xuất nền tự chủ cho dân tộc?

2. Dương Đình Nghệ chống quân phái nam Hán, củng cố gắng nền từ chủ

Dựa vào lược đồ dùng 19.2 kết hợp với thông tin trong bài bác học, em hãy trình bày những điểm chủ yếu về cốt truyện và tác dụng cuộc nội chiến chống quân phái mạnh Hán vày Dương Đình Nghệ lãnh đạo.

*


II. Ngô Quyền và thành công Bạch Đằng năm 938

Dựa vào thông tin và các tư liệu dưới , em hãy:

Tóm tắt planer đánh giặc của Ngô Quyền ( nhận định điểm mạnh, điểm yếu của kẻ thù, vị trí đón đánh, dự con kiến về thời hạn và cách đánh....)Nêu chân thành và ý nghĩa của thắng lợi Bạch Đằng đối với lịch sử dân tộc

B. Hướng dẫn trả lời câu hỏi luyện tập- vận dụng

I. Luyện tập

1. Điền sự khiếu nại vào những mốc thời hạn trong sơ đồ mặt dưới? nguyên nhân những sự kiện kia lại tạo cho bước ngoặt lịch sử đầu nắm kỉ X?

*
Giải lịch sử dân tộc 6 bài xích 19: cách ngoặt lịch sử đầu cố kỉ X- auucmyschool.edu.vn" width="456" height="98" />


II. Vận dụng

2. Em hãy tra cứu thông tin để biết hiện thời có những bé đường, ngôi trường học, thôn xã hay di tích lịch sử lịch sử,.... Nào với têm các vị nhân vật dân tộc trong thời Bắc nằm trong ờ chỗ em vẫn sống.


Từ khóa tra cứu kiếm: Giải chân trời trí tuệ sáng tạo lớp 6, lịch sử dân tộc 6 sách CTST, giải lịch sử dân tộc 6 sách mới, bài bác 19: bước ngoặt lịch sử dân tộc đầu thế kỉ X sách CTST, sách chân trời trí tuệ sáng tạo nxb giáo dục

Giải SBT lớp 6 kết nối tri thức

Giải SBT ngữ văn 6 liên kết tri thức
Giải SBT Toán 6 kết nối tri thức
Giải SBT Khoa học thoải mái và tự nhiên 6 liên kết tri thức
Giải SBT lịch sử hào hùng và địa lí 6 liên kết tri thức
Giải SBT tin học 6 liên kết tri thức
Giải SBT công dân 6 liên kết tri thức
Giải SBT technology 6 kết nối tri thức
Giải SBT giờ đồng hồ Anh 6 liên kết tri thức
Giải SBT vận động trải nghiệm 6 kết nối tri thức
Giải SBT âm nhạc 6 kết nối tri thức
Giải SBT mĩ thuật 6 liên kết tri thức


Văn 6 tập 1 " href="https://auucmyschool.edu.vn/cong-nghe/chan-troi-sang-tao-van-6-tap-1.html">Soạn văn 6 tập 1 lớp 6 chân trời sáng tạo
Văn 6 tập 2 " href="https://auucmyschool.edu.vn/cong-nghe/chan-troi-sang-tao-van-6-tap-2.html">Soạn văn 6 tập 2 lớp 6 chân trời sáng sủa tạo
Toán 6 tập 1 " href="https://auucmyschool.edu.vn/cong-nghe/chan-troi-sang-tao-toan-6-tap-1.html">Giải toán 6 tập một chân trời sáng sủa tạo
Toán 6 tập 2 " href="https://auucmyschool.edu.vn/cong-nghe/chan-troi-sang-tao-toan-6-tap-2.html">Giải toán 6 tập 2 chân trời sáng sủa tạo
Khoa học thoải mái và tự nhiên 6 " href="https://auucmyschool.edu.vn/cong-nghe/chan-troi-sang-tao-khoa-hoc-tu-nhien-6.html">Giải khoa học tự nhiên 6 chân trời sáng tạo
Giải lịch sử hào hùng và địa lí 6 " href="https://auucmyschool.edu.vn/cong-nghe/chan-troi-sang-tao-giai-lich-su-va-dia-li-6.html">Giải lịch sử vẻ vang và địa lí 6 chân trời sáng sủa tạo
Giải âm thanh 6 " href="https://auucmyschool.edu.vn/cong-nghe/chan-troi-sang-tao-giai-am-nhac-6.html">Giải âm thanh 6 chân trời sáng sủa tạo
Giải mĩ thuật 6 " href="https://auucmyschool.edu.vn/cong-nghe/chan-troi-sang-tao-giai-mi-thuat-6.html">Giải mĩ thuật 6 chân trời sáng sủa tạo
Giải công dân 6 " href="https://auucmyschool.edu.vn/cong-nghe/chan-troi-sang-tao-giai-cong-dan-6.html">Giải công dân 6 chân trời sáng sủa tạo
Giải công nghệ 6 " href="https://auucmyschool.edu.vn/cong-nghe/chan-troi-sang-tao-giai-cong-nghe-6.html">Giải technology 6 chân trời sáng tạo
Giải yêu cầu hướng nghiệp 6 " href="https://auucmyschool.edu.vn/cong-nghe/chan-troi-sang-tao-giai-trai-nghiem-huong-nghiep-6.html">Giải hoạt động trải nghiệm 6 chân trời sáng sủa tạo